Thị trường thuê phòng trọ đang biến đổi một cách khôn lường. Các phòng trọ mọc lên như nấm và càng ngày thị trường càng trở nên đa dạng và chất lượng hơn. Từ đây, các chủ nhà trọ sẽ có nhiều lựa chọn, nhiều hướng đi cho bản thân, vậy đâu sẽ là xu hướng của năm 2020 ? hãy cùng Ohana tìm hiểu nhé.

Hiện nay, nhu cầu thuê trọ của các bạn trẻ càng ngày càng tăng. Hiện tại thị trường phòng trọ tại thành phố Hồ Chí Minh có đến 3,2 triệu người và mỗi năm có đến 200.000 sinh viên nhập học tại thành phố Hồ Chí Minh và hơn 70% trong số đó là phải đi tìm phòng trọ. Nhu cầu tìm phòng trọ ngày một lớn lên, tuy nhiên diện tích phòng trọ lại không thể lớn lên với tốc độ tương tự được. Nên xu hướng đầu tiên và cũng là mạnh mẽ nhất chính là các loại nhà trọ dạng ký túc xá cao cấp (Phòng trọ homestay).

Phòng trọ homestay

Do càng ngày càng nhiều lựa chọn nhiều lựa chọn nên khách hàng thuê trọ sẽ ngày càng khó tính và có yêu cầu cao hơn. Các bạn thuê trọ hiện nay mong muốn có được chất lượng dịch vụ cao hơn như máy lạnh, tủ lạnh, dọn dẹp và khu sinh hoạt, … cũng chính vì thế mà chủ trọ cần tìm cách để có thể đáp ứng được những nhu cầu đó với mức giá thích hợp và lại còn có thể có lời cho chính họ. Các mô hình sẽ có thể đáp ứng được nhu cầu đó chính là phòng trọ homestay và căn hộ dịch vụ. Đây là những mô hình sẽ có khả năng thu hút được nhiều khách hàng và cũng sẽ sinh lời cao hơn cho nhà đầu tư.

Đối với các mô hình phòng trọ homestay và căn hộ dịch vụ so với các mô hình cũ (Như dãy nhà trọ, phòng trọ chung chủ và căn hộ) lợi nhuận sẽ có thể cao hơn lên đến từ 20% đến 50% cho các chủ đầu tư. Tuy nhiên đi kèm với đó cũng là một bộ máy vận hành cồng kềnh và nặng hơn. Do với 2 mô hình này, số lượng dịch vụ đi kèm, số người thuê cần quản lý cũng sẽ nhiều hơn, nên chi phí vận hành và công sức bỏ ra để vận hành bộ máy cũng sẽ nhiều hơn. Thế nên, mô hình này sẽ có thể phù hợp với các chủ phòng trọ chủ động và có nhiều kinh nghiệm trong vận hành.

Căn hộ dịch vụ

Dự kiến với sự phát triển của 2 mô hình này, năm 2020 không chỉ đơn thuần là sự cạnh tranh giữa các nhà trọ mà là sự cạnh tranh giữa các “thương hiệu”. Nhu cầu sống trong một phòng trọ hiện nay không đơn thuần chỉ là “một căn phòng để sống” mà là một cộng đồng để gọi là nhà. Vậy nên phòng trọ hiện nay không còn đơn thuần là những phòng trọ 4 bức tường, mạnh ai nấy sống, mà các chủ phòng trọ phải biết cách cung cấp cho các bạn ở trọ các giá trị về tinh thần, sự tích cực và cả sự phát triển. Các mô hình lớn càng ngày một nhiều lên, phải kể đến như Bunka, Future House, Happy Young House, 3shomes, albus, … và còn nhiều thương hiệu khác nữa.

Với nhiều hướng đi, hướng phát triển khác nhau, năm 2020 dự kiến sẽ là một năm sôi động cho thị trường phòng trọ. Và với vai trò như là một người đồng hành cùng cả chủ trọ và người thuê trọ để cùng phát triển với thị trường và có thể mang lại trải nghiệm tốt nhất cho cả chủ trọ và người thuê trọ.